Kiến thức cơ bản về xe: Ưu và nhược điểm các loại động cơ xe hơi (P1)

wannguyen

Administrator
#1
Hi anh em, thấy bài viết trước của mình được khá là nhiều anh em quan tâm. Nên mình tiếp tục serie bài kiến thức xe này. Hôm nay mình sẽ viết về ưu và nhược điểm của các loại động cơ xe nhé.
Vì là bài viết cơ bản nên mình chỉ viêt về các loại động cơ cơ bản và hay được sử dụng nhất thôi nhé:
  1. Động cơ đặt xy lanh thẳng hàng
  2. Động cơ đặt xy lanh hình chữ V
  3. Động cơ đặt xy lanh hình V kép
  4. Động cơ Boxster
  5. Động cơ Rotary
Mình sẽ đi chi tiết từng loại theo mức độ phổ biến từ từ nhé. Bài nãy mình sẽ viết về 3 loại phổ biến nhất hiện nay.

Động cơ xy lanh thẳng hàng
Là động cơ phổ biến nhất trên thị trường. Các xy lanh sẽ được xếp thẳng hàng và có từ 3 đến 5 xy lanh.
1.jpg

Ưu điểm:
Có cấu tạo đơn giản nhất nên chi phí sản xuất thấp. Tiết kiệm nhiên liệu hơn các loại còn lại. Dài hơn động cơ hình chữ V nhưng lại hẹp hơn vì vậy chúng thường được đặt ngang để giảm thiểu tối đa chiều dài của khoang động cơ giúp mở rộng tối đa kích thước khoang hành khách.
Nhược điểm:
Việc các xy lanh đặt thẳng hàng làm loại động cơ này có chiều dài đáng kể. Đối với thiết kế 4 xy lanh thẳng hàng, các lực sinh ra bởi chuyển động lên xuống của piston tác động không đều lên trục khuỷu và làm động cơ bị rung lắc. Thông thường ở loại động cơ này cần thêm 1 hệ thống trục cân bằng để triệt tiêu rung lắc (gồm 1 trục quay gắn thêm một quả tạ, dẫn động ngược với trục khuỷu nhờ bánh răng và giúp làm đối trọng cho trục khuỷu)
Con xe tiêu biể cho loại động cơ này :v
33344836_2070685273211068_1847022789832212480_o.jpg
 
Last edited:

wannguyen

Administrator
#2
Hôm qua buồn ngủ quá nên bây giờ mình viết tiếp :))
Động cơ xy lanh đặt hình chữ V:
Loại động cơ này chia thành 2 hàng xy lanh đặt đối diện nhau hính chữ V thay vì các xy lanh thẳng hàng như bên trên. Động cơ V6 là sẽ có 3 xylanh mỗi bên. V8 là 4 xi lanh mỗi bên.
2.gif

Ưu điểm:
Bên cạnh cấu trúc vuông vắn hơn động cơ thẳng hàng giúp hạn chế tối đa lực ly tâm khi xe vào cua ở tốc độ cao, thiết kế hình V cho phép trọng lực được phân bố đều sang 2 bên vì vậy giảm thiểu tối đa các rung lắc gây ra trong quá trình chuyển động của piston. Cấu tạo góc mở của thiết kế hình V càng lớn thì trọng tâm của động cơ càng thấp, tương tự như trường hợp của động cơ phẳng khi góc mở đạt tối đa 180 độ đem lại độ ổn định tối đa cho xe. Ngoài ra, do kết nối với ít xy lanh hơn, trục khuỷu động cơ V cũng ngắn hơn so với động cơ thẳng hàng khiến chúng chắc chắn hơn và không cần đến hệ thống trục cân bằng để triệt tiêu rung lắc như trường hơn phía trên.
Nhược điểm:
Do phải nhân đôi các bộ phận và có cấu tạo phức tạp hơn động cơ thẳng hàng nên động cơ V đắt hơn cả về chi phí sản xuất lẫn chi phí bảo dưỡng.
Tiêu hao nhiên liệu thường nhiều hơn
Rộng hơn động cơ thẳng hàng
Con xe nổi bật với động cơ V6:
2017-chevrolet-camaro-v-6-1le-first-drive-review-car-and-driver-photo-672492-s-original.jpg
 
Last edited:

wannguyen

Administrator
#3
Động cơ Boxster (2 piston đối đỉnh)
Loại động cơ này có xy lanh đặt nằm ngang trên 1 mặt phẳng, piston vì vậy sẽ chỉ chuyển động ngang thay vì theo chiều dọc. Một nửa số piston sẽ chuyển động theo 1 hướng và nửa còn lại theo hướng ngược lại. Động cơ dạng phẳng nhìn chung có 2 loại : loại Boxer và loại động cơ hình chữ V góc mở 180°.
v-engine_and_boxer.gif

Bên trên là động cơ Boxster còn bên dưới là động cơ V nhưng có góc mở là 180 độ.
Ưu điểm:
Do thiết kế phẳng nên động cơ có chiều cao thấp và vì vậy khi lắp vào khoang máy kéo tâm trọng lực của xe xuống thấp. Điều này sẽ giúp xe đầm và ổn định hơn. Bên cạnh đó, các xy lanh được bố trí đều sang 2 bên cũng như chuyển động theo các hướng ngược chiều nhau giúp phân bố trọng lực đều hơn và vì vậy xe ít bị rung lắc hơn so với kiểu động cơ có xy lanh đứng thẳng hàng.
Nhược điểm:
Kiểu động cơ phẳng phần lớn chỉ được sử dụng trên các dòng xe Subaru và Porsche nên hiếm khi người thợ có cơ hội tiếp xúc với loại động cơ này. Hậu quả là giá thành sửa chữa tại hãng cao. (mặc dù quảng cáo khá rầm rộ nhưng số lượng xe Subaru bán ra trên thị trường Việt Nam thật ra là rất ít, thậm chí còn ít hơn cả xe Porsche)
Con này thì quá nổi tiếng với cái động cơ này rồi :v
maxresdefault.jpg
 
Last edited:
Top